Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2010

- Mỹ thuật đa phương tiện, nghề hấp dẫn bạn trẻ

Mỹ thuật đa phương tiện - Multimedia Graphic Design (MTĐPT) là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sáng tạo, thiết kế những sản phẩm mang tính đa phương tiện và tương tác, ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông quảng cáo, giáo dục và giải trí.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng hiểu 1 cách đơn giản, đó là việc thiết kế đồ họa, trò chơi điện tử, làm hoạt hình 3D, thiết kế Web, làm phim... tất cả đều thực hiện trên máy tính. Và hầu như các sản phẩm truyền thông (quảng cáo, truyền hình, Internet,...) và giải trí hiện đại (trò chơi điện tử - games, điện ảnh, hoạt hình,...) bạn sử dụng và thưởng thức ngày nay phần nhiều là sản phẩm của MTĐPT. Đơn giản hơn bạn có thể hiểu MTĐPT là sự kết hợp giữa Công nghệ thông tin và nghệ thuật. Đồ họa, mỹ thuật, điện ảnh...được thể hiện và sáng tạo bằng các công cụ máy tính hiện đại. Bạn xem 1 đoạn quảng cáo không chỉ còn là 1 lời giới thiệu nữa mà đó là 1 tác phẩm. Ý tưởng quảng cáo của người thiết kế được thể hiện trực tiếp trên máy tính. Những công việc như vẽ minh họa, hình ảnh sản phẩm, khối lượng chữ... đều được sắp đặt và thực hiện bằng máy tính. Bạn xem 1 bộ phim, đó hiển nhiên là 1 tác phẩm nghệ thuật. Việc dựng phim, lồng tiếng và kỹ xảo hiện nay đều thực hiện bằng máy tính. Thậm chí có cả những diễn viên ảo được tạo ra bởi máy tính như nhân vật Gollum trong Chúa tể những chiếc nhẫn ( Lord of the rings) hay đười ươi Kong trong KingKong. Nếu không có máy tính - công cụ sáng tạo thì người thiết kế sẽ rất bị hạn chế và cũng đồng nghĩa chúng ta không có những tác phẩm hiện đại. Bởi vậy, có người đã ví rằng MTĐPT là tất cả những gì bạn có thể làm được mà trước đây bạn chỉ có thể tưởng tượng ra. MTĐPT mở ra khả năng sáng tạo vô cùng lớn, phá vỡ những hạn chế sáng tạo từ trước đến nay.
Nếu trước đây để làm 1 bộ phim như Công viên Kỷ Jura, người ta cần 1 dàn máy tính rất mạnh và vô số nhân lực thì bây giờ với 1 chiếc máy tính cá nhân và 1 ý tưởng bạn có thể tạo ra những tác phẩm quy mô nhỏ nhưng với độ trung thực gấp bội. Thậm chí người ta còn tìm thấy rất nhiều các phim hoạt hình 3D có giá trị của các nghệ sỹ tự do trên Internet.
Những tố chất giúp bạn thành công trong MTĐPT
Năng khiếu nghệ thuật, đặc biệt là tư duy thẩm mỹ và tạo hình
Công việc của bạn là tạo ra các sản phẩm sáng tạo và bạn cũng là 1 người nghệ sĩ. Bởi vậy, 1 yếu tố cực kì quan trọng là năng khiếu nghệ thuật. Năng khiếu đó có thể về hội họa, âm nhạc, điện ảnh hay thậm chí văn học. Tất cả đều giúp ích cho bạn sáng tạo ra 1 sản phẩm MTĐPT. Đôi tai thẩm âm tốt giúp bạn trong các công việc về biên tập và làm hiệu ứng âm thanh. Năng khiếu về văn học giúp bạn tạo nên những ý tưởng, những kịch bản hấp dẫn cho quảng cáo hay phim ảnh.
Đặc biệt, tư duy thẩm mỹ và tạo hình sẽ giúp bạn thành công rất lớn trong lĩnh vực này. Không phải vô cớ mà người ta gọi là "Mỹ thuật đa phương tiện". Bởi trong đó ngôn ngữ tạo hình đóng vai trò rất quan trọng: phương tiện truyền tin bằng hình ảnh là phương tiện hiệu quả nhất. Có tư duy thẩm mỹ mới giúp bạn tạo ra sản phẩm đẹp, gây kích thích thị giác và truyền đạt nội dung một các hiệu quả đến công chúng.
Khả năng sáng tạo cao đồng thời với việc có 1 kến thức rộng
Một lần nữa nhắc lại công việc của bạn là công việc sáng tạo cho các ngành truyền thông, quảng cáo và đặc biệt là giải trí. Một cách hiển nhiên, nó đòi hỏi bạn phải sáng tạo. Đó là những khả năng tạo ra những cái mới, ý tưởng mới, khác với cái đã có.
Nếu sản phẩm bạn làm ra giống 1 cái gì đó đã tồn tại thì sản phẩm của bạn hầu như sẽ gặp thất bại. Ai cần những cái mà người ta đã có, đã thưởng thức. Hãy nghĩ lại xem bạn nhớ nhất quảng cáo nào trên TV. Đó chắc hẳn là 1 quảng cáo độc đáo, có ý tưởng hay. Những quảng cáo giống nhau sẽ gây nhàm chán và người ta không nhớ đến nó, kéo theo là người ta cũng chẳng mua sản phẩm.
Nhưng làm thế nào để tạo ra cái mới? Bạn tạo ra cái mới từ những cái cũ, phát triển nó, biến đối nó hoặc kết hợp nhiều cái cũ với nhau theo 1 quan hệ mới. Vì thế, bạn phải hiểu biết về cái cũ và những quy luật của chúng. Có nghĩa là bạn cũng phải có kiến thức rộng về các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, khoa học... Đó chính là nguyên nhân mà người ta nói "mọi ý tưởng đến từ sự hiểu biết".
Kiên trì và chuyên nghiệp trong công việc
Kiên trì là đức tính cần có để thành công trong tất cả mọi việc. Nó lại cần thiết hơn trong 1 lĩnh vực mà các dự án có thể dài hàng năm và mỗi một chi tiết nhỏ trong công việc đều ảnh hưởng đến khả năng thành bại. Còn chuyên nghiệp là đức tính phải có trong những lĩnh vực hiện đại. Một môi trường chuyên nghiệp, hiện đại làm sao có thể có những con người không quy củ về mặt tiến độ hay giờ giấc được. Ngay từ bây giờ, hãy rèn luyện ngay đức tính đó.
Khả năng tiếp cận với các công nghệ mới đặc biệt là công nghệ thông tin
Là một ngành ứng dụng rất nhiều thành quả của công nghệ thông tin, bởi vậy bạn phải có khả năng nhanh chóng học hỏi, áp dụng chúng trong công việc của mình. Những công nghệ mới sẽ giúp cho công việc của bạn dễ dàng hơn và cung cấp cho bạn những công cụ sáng tạo để bạn thực thi những ý tưởng mà trước đây chưa thể làm được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét