Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2010

- Hà Mạnh Thắng với những bức tranh 'không phải ký ức'

Tranh Hà Mạnh Thắng không phải dòng tranh xinh xắn, dễ thương, đẹp một cách dễ cảm nhận. Một nét độc đáo khác là anh thích vẽ tranh có khổ lớn gấp rưỡi, gấp đôi bình thường.

Họa sĩ Hà Mạnh Thắng tại buổi giới thiệu triển lãm ngày 9/4.
Triển lãm “Not memory”, tạm dịch “Không phải là ký ức”, là bước tiến mới trong nghiệp vẽ của Thắng. Đây được xem là món quà tặng cho con trai anh vừa mới ra đời, bé Hà Mạnh Khôi. Đồng thời, bộ tranh còn lấy nguồn cảm hứng bất tận từ lịch sử. “Điều tôi muốn nhấn mạnh là thái độ của ta khi đối diện lại ký ức hay lịch sử. Ta không thể phán xét mà chỉ có thể đối diện với thái độ chân thành và cầu thị”, họa sĩ tâm sự.
“Not memory” pha trộn những bức ảnh cũ của Việt Nam đầu thế kỷ 20, những mô típ lấy từ truyền thống phương Tây, Trung Quốc hay Nhật Bản, logo của các nhãn hiệu nổi tiếng và hình ảnh về cuộc sống đời thường bằng gam màu tươi sáng trên những tấm voan kích cỡ lớn.
Bức "Vui đời binh nghiệp No1" (Chiến sĩ thông tin cơ động 1), khổ 120 x 200 cm.
Hà Mạnh Thắng là một trong những tên tuổi nổi bật của nghệ thuật đương đại Việt Nam, mà tiếng tăm đã vượt ra ngoài biên giới. Anh từng tổ chức triển lãm ở Singapore, Đức. Sau khi tổ chức ở Hà Nội, “Not memory” cũng được anh mang sang nước ngoài, dự kiến sẽ là Singapore vào tháng 9 và Miami, Mỹ vào tháng 12 năm nay.
Phong cách sáng tác của Thắng được so sánh với hai họa sĩ người Trung Quốc, Yue Minjun ở nét độc đáo, và Wang Guanguyj ở sự phê bình xã hội nghiêm túc. Anh kết hợp những hình ảnh cổ xưa và những biểu tượng hiện đại. Trong tranh của Thắng có một cuộc đối thoại giữa lịch sử Việt Nam và những tài liệu tham khảo từ phương Tây

Hình ảnh mèo Kitty và chuột Mickey trong bức "Vui đời binh nghiệp No2" (Chiến sĩ thông tin cơ động 2), khổ 120 x 200 cm.
Ban đầu, khi xem tranh, ta sẽ thấy các hình ảnh tươi vui trộn lẫn một chút tinh nghịch hiện đại, như mèo Kitty và chuột Mickey thể hiện sự trẻ thơ. Nếu quan sát kỹ, sẽ nhận ra nét chín chắn, sâu sắc, chiêm nghiệm về lịch sử, ký ức và cá tính của con người. Đó là điều mà họa sĩ muốn công chúng cảm nhận được.
“Ký ức giống như một cái gai nhỏ đâm vào lòng mỗi khi bạn nghĩ đến nó. Vì lẽ mọi thứ đã không còn thay đổi được. Ký ức sẽ không phải là ký ức nếu ta muốn nhìn nhận hoặc suy xét nó đã tác động đến phần nào trong cuộc đời và tâm hồn chúng ta”, họa sĩ chia sẻ.
Hà Mạnh Thắng sinh năm 1980 tại Thái Nguyên. Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2004. Một vài bức tranh của anh đang được trưng bày ở bảo tàng Nghệ thuật Singapore, trong đó có bức “Bride and Gloom”. Mới đây, anh vừa tham gia triển lãm “Bối cảnh nghệ thuật Việt Nam” tại phòng tranh IFA, Berlin (Đức), cùng 10 họa sĩ Việt Nam khác.
Thắng cũng là họa sĩ đầu tiên được tổ chức triển lãm solo tại phòng tranh Bui Gallery, 23 Ngô Văn Sở, Hà Nội. Triển lãm khai mạc vào hồi 18h30 ngày 10/4, mở cửa đến hết ngày 3/5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét