Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2010

- Học mỹ thuật ra trường thì làm gì?

Tôi trích bài viết của em gái một họa sĩ học ĐH Mỹ thuật mới ra trường với đầy suy tư lo lắng về công việc cho anh trai mình.
A: "Tình hình là em đang thấy lo lắng quá, tháng 6 này anh trai em ra trường (cầu trời là đúng như kế hoặch). Anh em học Đh Mỹ thuật, khoa Hội hoạ. 4 năm ôn thi và 5 năm đi học, đúng là trường kì kháng chiến mà. Vậy mà bây giờ đến lúc ra trường rồi em vẫn băn khoăn ko biết anh em sẽ làm gì, có hỏi anh em cũng bảo chưa biết. Vẽ tranh để kiếm sống thì chưa đc rồi, trong khi đó anh em chỉ biết vẽ, ko biết sử dụng máy tính, sử dụng các phần mềm đồ hoạ... Mà như thế thì em thấy hình như ko có cv nào phù hợp hay sao ấy. Các bố, các mẹ có ai học Mỹ thuật ra ko ạ, cho em vài lời an ủi chứ cứ như thế này em ko biết lúc nào anh em mới có thể lo đc cs cho mình nữa... "

B: có nhiều việc chứ, anh bạn có thể đi vẽ tranh bán,đi dạy vẽ, xin vào các công ty thiết kế, đi chép tranh.... làm biển quảng cáo.. tuy nhiên, tốt nhất nên đi học máy tính hay đồ họa

A: Anh em vốn kĩ tính, mà em ko biết dùng từ này có đúng ko nữa. Anh ấy ko chịu chép tranh đâu, bảo lụi nghề, cũng ko chịu đi dạy, vì trc anh ấy cũng đậu khoa sp nhưng nhất định học hội hoạ, làm biển quảng cáo chắc cũng ko đc rồi, còn vào các cty thiết kế thì phải biết đồ hoạ chứ, vậy nên em mới thấy lo lắng. Sao mà cứ thích hội hoạ nhỉ, mà ai đã đam mê rồi thì ko sao gỡ ra đc, buồn quá...

B: Anh bạn có thể làm nghề storyboard cho các hãng phim, công ty truyền thông sản xuất phim quảng cáo, các đài truyền hình cũng ok đấy.
Ngoài ra mình thấy 1 số nghề cũng khá hay như vẽ tranh tường, nội thất sơn tường (cho các nhà hàng, trung tâm...). Vẽ sơn dầu để độ xe ô tô, xe máy. Vẽ lên các sản phẩm gốm sứ, gỗ, thủy tinh....v..vv...
Nghề này là nghề của nghệ thuật và sáng tạo, nên nếu anh bạn bản lĩnh thì sẽ biết cách sử dụng năng khiếu để kiếm đc rất nhiều tiền của thiên hạ đấy. Keke.
 
C: ông xã mình cũng học mỹ thuật, đang làm quảng cáo, chụp ảnh, họa sĩ hihi... Nói chung còn tùy người nhưng thời buổi này mà không biết sử dụng vi tính là một điểm yếu rồi.
 
B: Graphics design tức là thiết kế đồ họa là nghề rất ăn khách ở nước ngoài. Nếu có thể thiết kế những mẫu nghệ thuật dùng cho các sản phẩm bình thường như cốc tách, thì rất hay. Tiếc là ở Việt Nam chưa phát triển lắm.
 
Hầu hết những công việc các bạn kể đều dành cho các họa sĩ Mỹ thuật công nghiệp hoặc các kỹ thuật viên đồ họa. Những bác đã trải qua được những khó khăn để thi được vào Mỹ thuật và tốt nghiệp được Mỹ thuật (rất hiếm) thì bản lĩnh hơn rất nhiều và chất nghệ cũng đậm hơn nhiều. Người ngoài nhiều khi nhìn vào rất sốt ruột và lo lắng thay cho họ.


C: Nhưng thường thì những bác chất nghệ này lại không có khả năng quan hệ XH tốt nên nếu có được hậu thuẫn tốt của gia đình thì sẽ dễ thành công hơn. Trường hợp chồng của bạn mình: cũng học MT ra, thuộc dạng tài năng hiếm có. Những năm đầu bác í chỉ chuyên tâm vào vẽ tranh, không làm thêm bất cứ việc gì để kiếm tiền. Vợ đi làm, nuồi chồng và cũng cấp màu vẽ, toan xịn cho chồng vẽ. Cũng nhờ vợ và các mối quan hệ tốt của gia đình vợ, sau vài năm bác í mở triển lãm cá nhân, danh tiếng nổi như cồn. Bi giờ thì ổn rồi. Tranh bác í hơi bị đắt giá, hai vợ chồng năm nào cũng xuất ngoại, vẽ tranh và triển lãm, bán luôn ở nước ngoài...Tương lai xán lạn lắm ạ.

Đừng quá lo lắng cho anh trai bạn nhé
 
B: hiện nay cũng có nhiều cơ hội cho các họa sĩ trẻ lắm, họ cũng năng động hơn ngày xưa rất nhiều. Để gây dựng tên tuổi cũng có nhiều cách, thực ra trong giới họa sĩ với nhau họ sẽ tự có được thông tin về những cuộc thi, những sự kiện văn hóa có thể tham gia như thi tranh của Philip Morriss, các hoạt động của Hội Đồng Anh, viện Goeth, TT Văn hóa Pháp..., các triển lãm quốc gia. Nếu Anh bạn thuộc dạng tài năng hiếm thì trước sau cũng sẽ được công nhận thôi

2 nhận xét:

  1. chung may dien roi toan truyen vo van NAM oi may tu lang xe m ah ?

    Trả lờiXóa
  2. nếu đã xác định theo nghệ thuật thì phải biết chấp nhận hi sinh, đã giám theo đuổi dam mê của mình thì đương nhiên cậu ta phải biết bỏ qua mọi thứ khác. nếu nhà có điều kiện thì thật tuyệt vời. còn nếu phải tự lo lấy thì ở cái xã hội này chẳng mấy mà bị tàn lụi. cậu ta có thể làm các công việc khác như làm đồ họa, làm quoảng cáo, chep tranh. nhưng các công việc đó chỉ làm cho cậu xuy giảm kỹ năng.trường cậu ta học là vẽ tay chứ ko phải vẽ máy. các trường học về vẽ máy cũng nhiều như nấm, mỗi năm ra trường cả nghìn SV và người ta có chuyên môn hơn cậu ta nhiều. và làm thiết kế tren máy tính cũng đau đầu mệt mỏi nhiều sức ép khi khách hàng dòi tiến độ, khi đó cậu ta sẽ chẳng có thời gian mà vẽ thế là tay nghề chính' dã bị tàn lụi bao nhiêu nam học là công cốc,đam mê nhạt nhòa, làm việc không chú tâm, cho dù có kiếm được tiền rồi thì đến khi cầm bút rồi chắc lúc dó cũng chẳng biết mình bắt đầu như thế nào. còn nếu cậu ta mà đi dạy học, hay mở lớp luyện thi thì công việc này cũng gần với cậu ta hơn, nhưng có điều công việc này sẽ làm cho tài năng của cậu ta giậm chân tại chỗ chảng tiến được. bạn muốn biết tại sao thì đơn giản 1 điều la cậu ta đã ôn thi 4 năm và bây giờ lại cứ loanh quoanh với cái trình độ ôn luyên thi đó thì ko giảm là còn may...! thôi có trách thì trách cái chế độ này, thối nát, xã hội kém phát triển, dân trí thấp ko biết thưởng thức nghệ thuật. theo đam mê thì chỉ biết cháy bỏng với đam mê thôi, chịu khó nghèo đói. còn muốn kiếm tiền thì phải biết từ bỏ đam mê. mà nếu nhu cậu ta mà lấy được người vợ giàu thì chẳng mấy mà phất. họa sỹ mà có điều kiện thì cũng nhanh giàu lắm...hehe

    Trả lờiXóa