Thứ Bảy, 24 tháng 4, 2010

- CNTT TRONG MÔI TRƯỜNG ĐÀO TẠO GV MỸ THUẬT – ÂM NHẠC

Bùi Ngọc Hưng
Phòng QLKH&HTQT
Trường ĐHSP Nghệ thuật TW
Đặt vấn đề:
Trong thời đại CNTT phát triển không ngừng. Mỗi chúng ta đều muốn có một vài kiến thức về CNTT để trau dồi thêm chuyên ngành của mình đã được học. Do vậy CNTT luôn hiện diện trong công việc hàng ngày của cuộc sống.
Trường ĐHSP Nghệ thuật TW là trường đại học đầu tiên và duy nhất trong đào tạo giáo viên nghệ thuật cho ngành giáo dục – đào tạo. Đặc thù của trường đào tạo giáo viên Âm nhạc – Mỹ thuật do vậy CNTT trong trường cần đẩy mạnh CNTT để đào tạo những giáo viên có được những kiến thức cơ bản, chuyên sâu nghệ thuật để khi ra trường không bỡ ngỡ với thời đại hiện nay.
Sinh viên của trường ĐHSP Nghệ thuật TW có năng khiếu về âm nhạc và mỹ thuật có khả năng vận dụng tốt vào chuyên ngành mình học, nhưng khi học về Tin học nhiều sinh viên còn bỡ ngỡ về CNTT, hơn nữa chương trình học không đi sâu vào thực tế mà đúng chuyên ngành sinh viên đang học.
Thực trạng:
Theo chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo về Nội dung giáo trình Tin học 60 tiết dành cho bậc trung cấp hoặc 45 tiết cho bậc cao đẳng không tập trung vào đúng chuyên ngành sinh viên học trong trường ĐHSP Nghệ thuật TW.
1. Yêu cầu quá cao cho các sinh viên hệ trung cấp.
2. Thời gian quá ngắn cho các sinh viên hệ cao đẳng.
3. CNTT chưa phù hợp chuyên ngành các sinh viên đã học.
Do vậy khi sinh viên đến lớp chỉ học đối phó, cho qua môn học do không phải là môn học chính. Đồng thời quá khó đối với sinh viên về chuyên ngành Âm nhạc và Mỹ thuật.
Những Modun cần thiết để sinh viên ứng dụng vào công việc khi ra trường để giảng dạy lại ít (Modun Powerpoint – 5 tiết). Chuyên ngành Mỹ thuật không có Modun ứng dụng về Photoshop hay Corel, chuyên ngành Âm nhạc không ứng dụng về Enco hay một số phần mềm khác…
Do vậy sinh viên đến lớp không được học đúng và được đào tạo CNTT đúng chuyên ngành của mình đã học dẫn đến tình trạng như trên tôi đã trình bày.
Chương trình và nội dung giáo trình tin học cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp không phải là chuyên ngành nghệ thuật thì phù hợp nhưng với đặc thù của trường ĐHSP Nghệ thuật TW là trường nghệ thuật còn quá khó và chưa đúng chuyên ngành đào tạo.
Kiến nghị:
Để đào tạo những giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phù hợp với xu hướng đẩy mạnh CNTT cho các trường nghệ thuật cần thêm những Modun phù hợp với thực tế của trường như:
- Với hệ cao đẳng cần tăng thời lượng tiết học từ 45 tiết lên 60 tiết
- Giảm các bài học trong Modun Các vấn đề căn bản về CNTT và TT, Modun Soạn thảo văn bản (Winword) và Modun Bảng tính điện tử (Excel)
- Thêm những Modul về phần mềm chuyên ngành như Photoshop, Corel, Enco để sinh viên học đúng chuyên ngành đào tạo.
- Nên có một giáo trình về CNTT dành cho các trường đào tạo về nghệ thuật để phù hợp với thực tế đào tạo.
Trên đây là một số ý kiến mang tính cá nhân, nhưng cũng là thực tế trong trường ĐHSP Nghệ thuật TW rút ra từ thực tế đã giảng dạy trong trường. Rất mong quý vị đại biểu bổ sung những ý kiến còn thiết sót trong bài để có một chương trình phù hợp đào tạo cho các trường nghệ thuật
Xin trân trọng cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét