Thứ Ba, 27 tháng 4, 2010

DỤNG CỤ LÀM TRANH KHẮC GỖ

Nếu như bạn có ý định trở thành một nhà điêu khắc gỗ chứ không chỉ là một người thợ mộc bình thường, bạn cần có một số loại dụng cụ nhất định.
Nhóm dụng cụ để mài
Trước khi bắt đầu khắc trên gỗ, việc đầu tiên cần thực hiện là mài sắc các loại dụng cụ. Ít nhất là bạn nên có một viên đá mài và một con dao liếc. Viên đá mài được dùng để làm sắc các lưỡi dao. Có nhiều loại đá mài với các hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số rất thích hợp với độ dài của lưỡi dao khắc gỗ loại ngắn thông thường. Trên viên đá mài có một số hạt đá lấp lánh nhỏ hình thoi có nhiệm vụ làm sắc lưỡi dao.

Một lưỡi dao được mài kỹ sẽ có gờ hơi ráp và có những mẫu kim loại nhỏ vẫn còn bám vào. Chiếc dao liếc sẽ giúp lấy những mẫu này đi. Trong khắc gỗ, việc này cực kì quan trọng, bởi bất cứ vật gì bám vào lưỡi dao đều có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình thực hiện tác phẩm của bạn. Bạn phải làm sạch mọi thứ trên lưỡi dao. Có thể dùng loại hợp chất mài hoặc một miếng ván mài để làm trơn bề mặt lưỡi dao.

Nếu như quyết tâm trở thành một nhà khắc gỗ, lời khuyên cần thiết dành cho bạn là hãy học cách mài và liếc dao. Một khi đã học được kỹ thuật đó, bạn sẽ có thể mài được hầu hết các loại dụng cụ điêu khắc khác. Khi bắt tay vào công việc điêu khắc, chắc chắn bạn sẽ luôn cần những lưỡi dao bén nhẵn. Chúng quyết định mức độ hiệu quả của công việc điêu khắc bạn đang làm.

Nhóm dụng cụ tạo dáng

Mỗi loại dụng cụ tạo dáng trong điêu khắc có một công dụng riêng biệt. Những dụng cụ bạn nhất thiết phải trang bị là: dao khắc, đục gỗ, đục gỗ đầu tròn, giũa gỗ, giũa vân gỗ, một cái vồ (một dạng búa với đầu gỗ to) và có thể là một cái máy khoan nhỏ nữa.

Dao khắc:

Đây là dụng cụ căn bản nhất và chúng có nhiều loại khác nhau bao gồm: dao lưỡi thẳng, dao lưỡi nghiêng, dao lưỡi cong, dao bào, dao cẩn, các loại dao chuyên dụng khác, một số loại dao lưỡi khóa được. Bên cạnh đó còn có cả loại dao cực nhỏ hoặc các dụng cụ cực nhỏ khác.





Vấn đề là ở công dụng của từng loại lưỡi dao. Khi bạn nắm rõ chức năng của từng loại, hiểu được từng loại dao có thể làm được gì, cũng như hình dung rõ ràng công việc trước mắt sẽ như thế nào, bạn sẽ chọn được những chiếc dao phù hợp nhất. Chiếc dao tốt nhất cho một thao tác cụ thể nào đó có thể không phải là tốt nhất cho những thao tác khác. Đó là lý do mà bạn sẽ có nhiều lựa chọn với các loại dụng cụ.

Đục gỗ:
Chiếc đục sẽ có một góc xiên trên một mặt lưỡi đục hoặc có thể có góc xiên trên cả hai mặt của lưỡi đục. Phần đầu của chiếc đục có thể được mài theo góc nghiêng hoặc bằng phẳng. Một số loại còn được làm cong ra trước hoặc sau. Sự lựa chọn rất đa dạng.


Đục gỗ đầu tròn:
Bạn sẽ nhận thấy là trong suốt quá trình khắc gỗ sẽ luôn cần chiếc đục gỗ này. Chúng có rất nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số loại thì ngắn và to chắc, một số khác thì được nới dài hơn bởi lưỡi đục dài. Có thể bạn sẽ chọn mua nhiều loại khác nhau nhưng không sao, chắc chắn bạn sẽ sử dụng đến chúng khi có dịp.


Giũa gỗ và giũa vân gỗ:
Giũa gỗ thường thô, to và thẳng. Giũa gỗ có hình vuông vức như một dụng cụ mài, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc giũa mảnh với đầu giũa hơi cong trông giống một chiếc giũa vẫn gỗ.

Giũa vân gỗ có đặc điểm thường thấy là mảnh khảnh với một đầu được uốn cong. Đôi khi cả hai đầu của cây giũa đều được uốn cong. Ngoài ra cũng có một số loại có hình dạng và kích cỡ khác ở đầu giũa.



Búa vồ:
Những cây vồ là loại búa gỗ nhỏ có giá trị vô cùng quan trọng trong công việc điêu khắc. Chúng thật sự là một công cụ cần thiết cho tất cả các kỹ thuật khắc gỗ.



Nhóm dụng cụ có điện
Có một số dụng cụ sử dụng điện khá phù hợp đối với công việc điêu khắc. Có thể kể đến là khoan, cưa rô-to, cây đục điện, máy xát mini. Thậm chí còn có các dụng cụ khắc khác chạy bằng điện.
Những công cụ này khá đặc biệt bởi có thể giúp người khắc gỗ tiết kiệm được thời gian và công sức. Nhiều người cho rằng chỉ nên sử dụng nhóm công cụ này cho những tác phẩm lớn, đồ sộ. Điều đó tùy thuộc vào sự xem xét, cân nhắc của người điêu khắc.



Nhóm dụng cụ chà và làm nhẵn:
Sau khi công việc khắc và định dạng cho mảnh gỗ hoàn tất, việc tiếp theo là dùng giấy nhám chà nhẵn bề mặt của mảnh gỗ. Đây là thao tác khá quan trọng để chuẩn bị cho việc tạo các bức vẽ hoặc đổ màu và các loại chất khác lên tác phẩm gỗ vừa hoàn thành. Không những những gì còn sót lại của những công đoạn trước sẽ được loại bỏ, mà bạn còn có thể chuẩn bị cho mảnh gỗ của mình sẵn sàng tiếp xúc tốt với các loại hóa chất. Giấy nhám, vải nhám hoặc các loại thẻ nhám sẽ giúp thực hiện thao tác chà nhẵn này.


Thông thường thì sử dụng giấy nhám là hiệu quả nhất. Có rất nhiều loại giấy nhám, từ rất thô, thô cho đến khá mềm phẳng. Ngoài ra còn một loại tương tự là miếng hút thớ gỗ có khả năng lấy đi mùn và mạt cưa bám trên mặt gỗ. Vải nhám thì có dạng cuộn tròn và có các hạt nhám nhiều kích cỡ. Còn các thẻ nhám cũng có những hạt nhám giống vải nhám, có khả năng loại bỏ những vết hồ trên tác phẩm của bạn.

Khắc gỗ là một công việc thú vị. Bạn có thể bắt đầu tạo những tác phẩm nhỏ với túi dụng cụ cầm tay của mình. Với những công việc có vẻ lớn hơn, hãy dùng thêm các dụng cụ khác. Hãy thoải mái và sáng tạo với tác phẩm của mình nhé!

























 

5 nhận xét:

  1. Dụng cụ này mua ở đâu ? Giá cả thế nào?
    Thoong tin cho chị biết nhé
    thuannguyen62@gmail.com

    Trả lờiXóa
  2. Tất cả bạn có thể mua tại cửa hàng hoạ phẩm Phương số 42 Yết Kiêu - Hà Nội...Còn nhiều địa chỉ khác nhưng tôi thường mua ở đây.
    Bạn cũng có thể ra cổng trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp ở Đê La Thành.
    Một số dao , dũa, khoan thì mua ở hàng sắt thép, đồ xây dựng.
    Chúc bạn vui

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn,cho mình hỏi ,mình muốn mua gỗ khắc tranh thì mua ở đâu nhỉ và gỗ là loại gỗ gì?cám ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa
  4. Mới khắc bạn mua gỗ ép ak, mềm dễ khắc có loại chống mốc và loại thường. Tầm 200k 1 tấm lớn, cắt ra khắc mỏi tay luôn.😊

    Trả lờiXóa